“สร้างเครือข่าย SMEs สู่ AEC (DBD Academy Training Program on Networking)”
จากการร่วมอบรมโครงการ “สร้างเครือข่าย SMEs สู่ AEC (DBD Academy Training Program on Networking)” ณ ศูนย์ถ่ายทอดความรู้ AEC ชั้น 9 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรุงเทพมหานคร บรรยายโดย อาจารย์กลกิตติ์ เถลิงนวชาติ (National Director – BNI Thailand) สามารถสรุปรายละเอียดเนื้อหาการบรรยายตามประเด็นหัวข้อ “Networking Like a Pro (How to increase your business result from networking” ดังนี้
- Which one of these that you spend time the most?
- TRUST คือ ศรัทธา
ทฤษฎีห่านทองคำ
สร้างการสื่อสาร = เพื่อเปิดการขาย
- การสร้าง TRUST = สื่อสารเรื่องประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ
สื่อสารเพื่อขาย = มองหาลุกค้า – ห่านทองคำ
- ไข่ทองคำ
Visibility = เป็นที่รู้จัก
Credibility = น่าเชื่อถือ
Profitability = กำไร. ยอดขาย
- 5 Steps of Roadmap to Success
- Goals & Vision (ตั้งเป้าหมาย)
- Focus = External Factor / Internal Factor
- ปัจจัยภายใน (Internal Factor)
“Connecting Asia with Internal Logistic and Cross Border trade”
- ปัจจัยภายนอก (External Factor)
GDP = (นำเข้า + ส่งออก) + การบริโภค/อุปโภค + การลงทุน + การลงทุนของรัฐบาล
- Focus - อะไรเป็นเป้าหมายของธุรกิจเรา = ตัวเรา
- อะไรคือสิ่งที่เราช่วยเหลือลูกค้าเรา
- เราให้อะไรกับลูกค้าเรา = ลูกค้า
- ข้อเสนอคุณค่าหลักของเราคืออะไร
* ต้องตอบระบุลงไปเลยว่าซื้อแล้วสิ่งที่ลูกค้าได้รับกลับไปคืออะไร
- Action Step (แผนในการลงมือทำ)
- Action Step การควบคุมเวลา
Action เป็นการจัดการเวลา จะไม่มีทางเกิดขึ้น ถ้าเราไม่รู้ Action ที่จะก่อให้เกิดเป้าหมาย
- PEOPLE DEVELOPMENT
- TEAM DEVELOPMENT
Vision (Communication) การสื่อสาร (คุณขายอะไรให้กับลูกค้า)
Organization Chart ดูว่าเขาอยู่ในฟังก์ชั่นไหน
Development เขาต้องพัฒนาด้านไหนบ้าง เพื่อให้ไปกับธุรกิจของเราได้ (เช่น 7-11 เพราะมีปัญญาภิวัฒน์เข้ามาพัฒนา เพื่อสร้างทีมงานของตัวเอง)
- การสร้างแบรนด์
งบน้อย ใช้ Peronal Branding และใช้ Social Mediae
- คนต้องการทราบแรงบันดาลใจ (ส่วนตัว) ว่าเราต้องทำธุรกิจนี้
- คนชอบรู้เรื่องส่วนตัวมากขึ้นในปัจจุบัน
- Review (เรารู้ว่าเราจะไปที่ไหน)
- Always invest in Yourself (เพิ่มทักษะ ประสบการณ์เข้าไปให้
- Tree of Life (T Harv)
ความคิด + อารมณ์ + การกระทำ = ผลลัพธ์
- ผู้ที่จะประสบความสำเร็จ จะต้องล้มเหลวก่อน = ถ้าคุณอยากสำเร็จ อย่าไปกลัวความล้มเหลว
- (คนที่จะประสบความสำเร็จ) ต้องมีคนสนับสนุน = ถ้าตีความว่า ถ้าไม่มีคนสนับสนุน เลยไม่ลงมือทำ (อันนี้เป็นข้ออ้าง) แต่ถ้าเริ่มจากเป้าหมาย และกล้าข้ามความกลัว มีการลงมือทำ แล้วคนเห็นว่าเรามีปัญหา และเขาจะช่วยเหลือเรา
- ความสุขไม่ได้ต้องการเงิน แต่เงินทุกคนต้องการ = ความสุข เราเป็นผู้กำหนด อาจจะเป็นเงินหรืออย่างอื่นก็ได้
- ผู้ที่ประสบความสำเร็จ ต้องกล้าลงมือทำ (กล้าเสี่ยง)
- เป้าหมายของชีวิต มี 2 เป้าหมาย คือ
- เป้าหมายทางด้านการเงิน
- เป้าหมายทางธุรกิจ : ธุรกิจเป็นเครื่องมือที่จะนำไปสู่เป้าหมายของเราได้
- สูตรร้อยล้าน
- Traffic คนที่เดินเข้ามาหาร้านเรา
Ordinary People with Extraordinary Power
- ประสบการณ์
- ทักษะ
- ที่ปรึกษา
- คนที่ลดต้นทุนได้
- ฯลฯ
* Social Capital
- DISC คืออะไร
DISC เป็นเครื่องมือวิเคราะห์พฤติกรรมการสื่อสาร
ประโยชน์ของ DISC คือ – วิเคราะห์สไตล์การสื่อสารของตนเองและผู้อื่น
- นำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารคน
- การสื่อสารกับคนแต่ละประเภท
D – Dominance (นักปฏิบัติ)
บุคลิกภาพหลัก
- พูดให้กระชับ ตรงประเด็น ไม่อ้อมค้อม
- มีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา
- สื่อสารโดยใช้ข้อเท็จจริง
- บอกถึงผลดีที่จะได้รับ
ข้อควรระวัง
- พูดวกไปวนมา
- พูดแบบเลื่อนลอย
- เน้นแต่ปัญหา ไม่บอกทางแก้ไข
- ดีแต่พูด ไม่ให้การสนับสนุน
I – Influence (นักเจรจา)
บุคลิกภาพหลัก
- แสดงการยอมรับ เห็นความสำคัญ
- ชื่นชม ชมอย่างเปิดเผย
- ช่วยกันลำดับความสำคัญ
- ให้โอกาสเค้าได้พูด
ข้อควรระวัง
- แย่งเค้าพูด
- ไม่สนใจในความคิดเห็นของเค้า
- มอบหมายงานที่มีความละเอียด
- ขัดขวางการเข้าสังคม
S – Steadiness (นักประสาน)
บุคลิกภาพหลัก
- อธิบายเป้าหมาย ขั้นตอน บทบาทให้ชัดเจน
- ใจเย็น ให้เวลาปรับตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลง
- สื่อสารแบบนุ่มนวล ไม่ดุดัน
- พูดคุย แสดงความใส่ใจ
ข้อควรระวัง
- อย่าก้าวร้าว ฉุนเฉียว
- อย่าบังคับ หรือเรียกร้อง
- หลีกเลี่ยงการปะทะ เผชิญหน้า
C – Compliance (นักวิเคราะห์)
บุคลิกภาพหลัก
- อย่าใช้อารมณ์ ความรู้สึก เน้นข้อเท็จจริง
- บอกถึงความคาดหวังล่วงหน้า อย่างชัดเจน
- สื่อสารอย่างถูกต้อง แม่นยำ
- ให้ความเป็นส่วนตัว
ข้อควรระวัง
- ปฏิเสธที่จะอธิบายรายละเอียด
- ตอบคำถามอย่างคลุมเครือ
- สร้างความประหลาดใจด้วยข้อมูลใหม่ ความคาดหวังใหม่